สรุปสถานการณ์ประจำสัปดาห์ : HRC เอเชียทรงตัวในกรอบ ท่ามกลางการซื้อขายที่ซบเซา

24 มิถุนายน 2567
สรุปสถานการณ์ประจำสัปดาห์ :  HRC เอเชียทรงตัวในกรอบ ท่ามกลางการซื้อขายที่ซบเซา

ในระหว่างสัปดาห์จนถึงวันที่ 21 มิถุนายน ราคาเหล็กแผ่นรีดร้อน (hot-rolled coil) ในเอเชีย มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย เนื่องจากอุปสงค์ในตลาดเอเชียที่ยังไม่ดีขึ้น และการซื้อขายที่ชะลอตัว

Platts ประเมิน HRC SS400 ที่ความหนา 3 มม. เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน ราคาลดลง $1/ตัน เทียบจากสัปดาห์ก่อน ราคาอยู่ที่ $517/ตัน FOB ประเทศจีน คอยล์เกรดเดียวจัดส่ง CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ราคาลดลง $1/ตัน มีราคาที่ $526/ตัน เทียบจากในช่วงเวลาเดียวกัน

ในตลาดจีน ทั้งเทรดเดอร์และโรงงานเหล็กต่างกล่าวถึงความยากลำบากในการส่งออกสินค้าของตลาดในปัจจุบัน ซึ่งโรงงานส่วนใหญ่ปรับลดข้อเสนอขาย HRC ลงประมาณ $5/ตัน FOB ประเทศจีน แม้ว่าระดับราคาที่สามารถซื้อขายได้จะยังคงทรงตัวตลอดทั้งสัปดาห์ที่ประมาณ $520-$525/ตัน FOB จีน โดยสำหรับโรงงานกระแสหลัก และโรงงานอื่นๆ ราคาอยู่ที่ประมาณ $515-$518/ตัน

ในวันที่ 21 มิถุนายน สต็อกของ HRC ในประเทศในจีน เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเพิ่มขึ้น 21,800 ตัน หรือ 0.7% เทียบจากสัปดาห์ก่อน อยู่ที่ 3.2677 ล้านตัน อันเนื่องจากผลของฤดูกาล โดยในฤดูร้อนทำให้เกิดความต้องการที่ต่ำ และสภาพอากาศที่มีฝนตกในหลายพื้นที่ของจีน ทั้งหมดนี้นำไปสู่ความเคลื่อนไหวที่จำกัดของตลาดภายในประเทศ

Platts ประเมินราคาสปอตของ HRC Q235B ขนาด 5.75 มม. เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน มีราคาที่ 3,750 หยวน/ตัน ($516/ตัน) ex-stock ที่เซี่ยงไฮ้ โดยราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ลดลง 50 หยวน/ตัน เทียบจากสัปดาห์ก่อน

ในเวียดนาม มีข้อเสนอขายของ HRC มากมาย แต่ “ผู้ซื้อยังคงต้องการเจรจาเพิ่มเติมไม่ว่าข้อเสนอขายนั้นจะอยู่ที่ราคาใด” ผู้ค้าชาวเวียดนามกล่าว

ผู้ผลิตในท้องถิ่น Formosa Ha Tinh Steel มีการให้ส่วนลดสำหรับการสั่งจองในปริมาณที่มากขึ้น ของข้อเสนอขายในเดือนมิถุนายน ในขณะเดียวกัน SAE1006 ของญี่ปุ่น อาจมีราคาเสนอขายที่ $560/ตัน CFR เวียดนาม เนื่องจากข้อเสนอขายของสินค้าเกรดเดียวกันได้เพิ่มไปที่ $595/ตัน CFR มาเลเซีย ในสัปดาห์นี้

ข้อเสนอขายของ SAE1006 ของจีน มีราคาอยู่รหว่าง $542-$550/ตัน CFR เวียดนาม สำหรับวัสดุหนา 2 มม. ในขณะที่ความคิดของผู้ซื้อสำหรับสินค้าเกรดเดียวกันนั้นควรที่ต่ำกว่า $535/ตัน CFR เวียดนาม

Platts ประเมิน HRC SAE1006 เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน ราคาไม่เปลี่ยนแปลงเทียบจากในสัปดาห์ก่อน มีราคาที่ $534/ตัน FOB ประเทศจีน คอยล์เกรดเดียวกัน CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถูกประเมิน ราคาลดลง $1/ตัน เทียบจากในช่วงเวลาเดียวกัน มีราคาที่ $537/ตัน


แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.